Trắc nghiệm hướng nghiệp dành cho học sinh trung học 14-19 tuổi – Tổ chức ILO
Dựa vào thuyết đa trí tuệ của Tiến sĩ Howard Gardner, Tiến sĩ Gideon Arulmani, chuyên gia tâm lí học, chuyên gia tư vấn hướng nghiệp người Ấn Độ đã xây dựng khung năng lực hướng nghiệp đa lĩnh vực bao gồm 5 nhóm, được sử dụng trong tư vấn hướng nghiệp.
Bài trắc nghiệm được Laban.edu.vn số hóa từ Bộ tài liệu hướng nghiệp – Tổ chức ILO
Năm nhóm năng lực hướng nghiệp
Gồm 5 nhóm năng lực:
- Nhóm năng lực Ngôn ngữ
- Nhóm năng lực Phân tích – Logic
- Nhóm năng lực Hình học – Màu sắc – Thiết kế
- Nhóm năng lực Làm việc với con người
- Nhóm năng lực Thể chất – Cơ khí
Bộ tài liệu Hướng nghiệp giúp các bạn trẻ quyết định lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn
Tổ chức Lao động Quốc tế vừa cho ra mắt Bộ tài liệu Hướng nghiệp (bản sửa đổi) dành cho học sinh Việt Nam ở lứa tuổi 14-19.
Bộ tài liệu được xây dựng lần đầu vào năm 2014 dưới sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tổ chức Lao động Quốc tế. Đến năm 2020, bộ tài liệu đã được cập nhật thêm những thông tin mới nhất về các nghề phổ biến ở Việt Nam.
Đây là một bộ tài liệu hướng nghiệp được thiết kế dành cho các bạn trẻ khi gặp phải những khó khăn trong việc đưa ra quyết định liên quan đến con đường học tập và đào tạo, cũng như tương lai của họ. Ở lứa tuổi 14 đến 19, các em học sinh bắt đầu bước vào thời kỳ lựa chọn giữa việc học nghề và học văn hoá, liên quan đến việc chọn trường, chọn nghề phù hợp với mình. Trong giai đoạn này, các em cần phải tìm ra được không chỉ là mình yêu thích điều gì và thế mạnh, năng lực sở trường của mình là gì, mà còn phải biết các yêu cầu chuyên môn để thực hiện được công việc trong ngành nghề mà các em định lựa chọn.
Bộ tài liệu gồm 4 cuốn sách: Sách hướng dẫn dành cho giáo viên, Sách bài tập cho học viên , Sách tra cứu nghề (bản đầy đủ) và Sổ tay nghề nghiệp tra cứu nhanh (bản tóm tắt) .
Bộ tài liệu Hướng nghiệp cho học sinh trung học sửa đổi được thực hiện trong khuôn khổ dự án Áp dụng Chiến lược Đào tạo G20 tại Việt Nam (Giai đoạn 2) do Liên Bang Nga tài trợ.
Thuyết đa trí tuệ - Theory of Multiple Intelligences
Thuyết đa trí tuệ hay Thuyết đa trí thông minh là một lý thuyết về trí thông minh của con người được nhìn nhận bằng nhiều cách, mang tính đa dạng, được nghiên cứu và công bố bởi tiến sĩ Howard Gardner.
Theo Gardner, trí thông minh (intelligence) được ông quan niệm như sau "là khả năng giải quyết các vấn đề hoặc tạo ra các sản phẩm mà các giải pháp hay sản phẩm này có giá trị trong một hay nhiều môi trường văn hóa" và trí thông minh cũng không thể chỉ được đo lường duy nhất qua chỉ số IQ.
Năm 1983, ông đã xuất bản một cuốn sách có nhan đề Frames of Mind (tạm dịch Cơ cấu của trí tuệ), trong đó ông công bố các nghiên cứu và lý thuyết của mình về sự đa dạng của trí thông minh (Theory of Multiple Intelligences).
- Bộ tài liệu Hướng nghiệp - Tổ chức lao động quốc tế (ILO)
Liên kết: https://www.ilo.org/hanoi/Informationresources/Publicinformation/newsitems/WCMS_756290/lang--vi/index.htm
- Danh mục nghề nghiệp Việt Nam
Liên kết: https://www.gso.gov.vn/phuong-phap-thong-ke/danh-muc/nghe-nghiep/
Danh sách 10 người tham gia bài test gần đây
[ms_ranking_table id="1658076817" style="table" limit="10" category="final" sort="desc" hide=""]