Giới thiệu
Vận hành, sửa chữa máy thi công đường sắt trình độ cao đẳng là ngành, nghề mà người hành nghề thực hiện việc lái, vận hành các loại máy để bảo trì, xây dựng mới kết cấu tầng trên đường sắt thuộc các tuyến đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng, đồng thời cũng có khả bảo dưỡng, sửa chữa toàn bộ các hệ thống, bộ phận của máy, đáp ứng yêu cầu bậc 5 trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam.
Người hành nghề “Vận hành, sửa chữa máy thi công đường sắt” được bố trí làm việc trong các tổ, đội máy thi công thuộc các công ty cổ phần đường sắt, công ty xây dựng công trình giao thông đường sắt, doanh nghiệp sửa chữa máy thi công đường sắt và các doanh nghiệp đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng. Do thực hiện các nhiệm vụ lái, vận hành, sửa chữa máy nên có quan hệ công tác với nhiều bộ phận chức năng trong hệ thống đường sắt như: trực ban chạy tàu, gác ghi, gác chắn, cung đường… Vì vậy, người hành nghề phải có khả năng làm việc nhóm để phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận, vị trí công tác trong hệ thống đường sắt và cần có ý thức tổ chức kỷ luật cao khi thực hiện nhiệm vụ, vì chỉ cần sơ suất nhỏ cũng gây hậu quả rất lớn.
Người làm công việc vận hành, sửa chữa máy thi công đường sắt phải có sức khỏe theo quy định, để có thể làm việc trong mọi thời điểm với thời tiết khác nhau. Mặt khác cần phối hợp sử dụng các giác quan, đặc biệt là thính giác, thị giác để quan sát tín hiệu đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn cho người và máy móc, thiết bị, dụng cụ thi công.
Khối lượng kiến thức tối thiểu: 2.250 giờ (tương đương 80 tín chỉ).
Chương trình đào tạo
- Phân tích được cấu tạo các bộ phận cấu thành hệ thống đường sắt;
- Trình bày được được nội dung Luật đường sắt, quy trình thao tác lái máy thi công, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tín hiệu giao thông đường sắt, quy trình chạy tàu và công tác dồn đường sắt, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khai thác kỹ thuật đường sắt. Các thông tư, chỉ thị phục vụ chạy tàu;
- Phân tích được các biện pháp phòng vệ thi công;
- Trình bày được các thủ tục xin phong tỏa khu gian phục vụ thi công cơ giới;
- Phân tích được quy định bảo trì kết cấu tầng trên đường sắt bằng cơ giới;
- Trình bày được trình tự thi công xây dựng mới kết cấu tầng trên đường sắt bằng cơ giới;
- Trình bày được quy định vừa thi công vừa tổ chức chạy tàu trên đường sắt đang khai thác;
- Trình bày được phạm vi áp dụng, quy trình vận hành máy thi công đường sắt;
- Mô tả được cấu tạo, nguyên lý làm việc của từng cụm chi tiết trên máy và nguyên lý làm việc của máy thi công đường sắt;
- Phân tích được cấu tạo, nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong;
- Nêu được nguyên nhân gây ra hư hỏng của các bộ phận máy thi công đường sắt và đề ra được biện pháp phòng ngừa hư hỏng;
- Phân tích được quy trình bảo dưỡng, sửa chữa các chi tiết, cụm chi tiết, bộ phận của máy thi công đường sắt;
- Phát biểu được quy trình kiểm tra, sửa chữa các các bộ phận, hệ thống trên máy thi công đường sắt;
- Phát biểu được quy trình nghiệm thu kiến trúc tầng trên đường sắt;
- Trình bày được các quy tắc an toàn, vệ sinh công nghiệp, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường khi thực hiện Vận hành, sửa chữa máy thi công đường sắt;
Trình bày được những kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội, pháp luật, quốc phòng an ninh, giáo dục thể chất, tin học, ngoại ngữ theo quy định.
- Đọc thành thạo các bản vẽ kỹ thuật công trình phục vụ cho việc thi công kiến trúc tầng trên và bảo trì đường sắt bằng cơ giới;
- Đọc, vẽ được bản vẽ kỹ thuật cơ khí: bản vẽ lắp, bản vẽ chi tiết, bản vẽ sơ đồ;
- Thực hiện thành thạo các quy trình tác nghiệp, các thao tác lái máy thi công;
- Điều khiển thành thạo máy thi công theo đúng các tín hiệu giao thông đường sắt; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khai thác đường sắt, quy trình chạy tàu và công tác dồn đường sắt, công lệnh tốc độ, biệt lệ chạy tàu;
- Sử dụng thành thạo máy tính và phần mềm điều khiển trên máy chèn đường.
- Lắp giáp nhanh, chính xác hệ thống đào máy sàng;
- Vận hành thành thạo các loại máy thi công như: máy chèn, máy sàng, máy điều hòa đá, máy khoan cắt ray, máy nâng mối gục, máy mài ray, máy thay tà vẹt;
- Kiểm tra, đánh giá chính xác các thông số kỹ thuật kiến trúc tầng trên đường sắt sau khi thi công bằng máy;
- Nghe, quát sát phát hiện và xử lý nhanh chóng được các sự cố khi vận hành máy;
- Chẩn đoán, bảo dưỡng, sửa chữa được các hư hỏng của động cơ và các bộ phận, các hệ thống trên máy thi công đường sắt;
- Kiểm tra, thay thế được các bo mạch điều khiển, các cảm biến của hệ thống điện;
- Tổng hợp, viết báo cáo kết quả công việc, nhiệm vụ được giao;
- Quản lý, tổ chức và điều hành được tổ, đội thi công cơ giới đường sắt;
- Quản lý, tổ chức và điều hành được tổ, đội sửa chữa máy thi công đường sắt;
- Tổ chức thực hiện công tác an toàn lao động, vệ sinh công nghiệp và phòng chống cháy nổ;
- Sử dụng được công nghệ thông tin cơ bản theo quy định; khai thác, xử lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc chuyên môn của ngành, nghề;
- Sử dụng được ngoại ngữ cơ bản, đạt bậc 2/6 trong Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam; ứng dụng được ngoại ngữ vào công việc chuyên môn của ngành, nghề.
- Có đạo đức nghề nghiệp, tác phong công nghiệp và ý thức tổ chức kỷ luật; chủ động, sáng tạo trong quá trình làm việc, có tinh thần làm việc tập thể; có ý thức tự chủ trong công tác quản lý; chịu được áp lực cao, cường độ lao động vất vả; có trách nhiệm trong công việc để đảm bảo an toàn chạy tàu;
- Có thể làm việc độc lập hoặc làm việc theo nhóm, giải quyết các công việc, vấn đề phức tạp trong điều kiện làm việc thay đổi và ứng dụng được công nghệ mới vào công việc của nghề;
- Hướng dẫn, giám sát những người khác thực hiện nhiệm vụ; chịu trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm đối với nhóm;
- Đánh giá chất lượng công việc sau khi hoàn thành và đánh giá kết quả thực hiện của các thành viên trong nhóm.
Sau khi tốt nghiệp người học có năng lực đáp ứng các yêu cầu tại các vị trí việc làm của ngành, nghề bao gồm:
- Lái máy thi công đường sắt;
- Vận hành máy thi công đường sắt;
- Bảo dưỡng, sửa chữa động cơ;
- Bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống cơ khí – thủy khí;
- Bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống điện.
- Khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp ngành, nghề Vận hành, sửa chữa máy thi công đường sắt, trình độ cao đẳng có thể tiếp tục phát triển ở các trình độ cao hơn;
- Người học sau tốt nghiệp có năng lực tự học, tự cập nhật những tiến bộ khoa học công nghệ trong phạm vi ngành, nghề để nâng cao trình độ hoặc học liên thông lên trình độ cao hơn trong nhóm ngành, nghề hoặc trong cùng lĩnh vực đào tạo./.
Điểm chuẩn
Thống kê điểm chuẩn theo ngành qua các năm
wdt_ID | Mã Ngành | Tên Ngành | Tên Trường | Mã Trường | Điểm Chuẩn | Năm | Tổ Hợp Môn | Phương Thức | Ghi chú |
---|